Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

18/04/2024 20:11

Ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 1 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để giao dịch cổ phiếu DST.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 445 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Giang Tuấn Anh số tiền 575 triệu đồng  vì hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra của UBCKNN đối với hoạt động giao dịch cổ phiếu của CTCP Đầu tư Sao Thăng Long (HNX: DST) và kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy: trong giai đoạn từ ngày 24/2/2020 đến ngày 1/10/2020, ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 1 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để giao dịch cổ phiếu DST với mục đích tạo thanh khoản và cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu DST. 

Căn cứ kết quả xác minh của cơ quan chức năng, không phát sinh số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của ông Giang Tuấn Anh.

Hồ sơ doanh nghiệp - Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Diễn biến thị giá cổ phiếu DST trong giai đoạn bị thao túng (Ảnh: FireAnt).

Đầu tư Sao Thăng Long tiền thân là CTCP Sách và Thiết bị Giáo dục Nam định, thành lập năm 2004, niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà nội (HNX) với mã Cổ phiếu DST năm 2007. Vốn điều lệ của công ty hiện nay là 323 tỷ đồng (khoảng 15 triệu USD).

Công ty DST được định hướng hoạt động chính trong các lĩnh vực đầu tư tài chính và tư vấn mua bán, sáp nhập (M&A), các công ty thành viên liên kết sẽ hoạt động trong các lĩnh vực từ sản xuất cho đến thương mại.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 17/4, cổ phiếu DST giảm 2,78% dừng ở mốc 3.500 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch 115.200 đơn vị.

Trước đó, Thanh tra UBCKNN cũng ban hành Quyết định số 155 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Xây dựng và Thiết bị Công nghiệp có địa chỉ tại tầng 19, tòa nhà Gelex, số 52, phố Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội. Theo đó, công ty bị phạt tiền 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN các tài liệu: báo cáo tài chính kiểm toán công ty mẹ và hợp nhất năm 2021; báo cáo thường niên năm 2021 và 2022; báo cáo tình hình quản trị công ty các năm 2021 và 2023; văn bản giải trình ý kiến từ chối đưa ý kiến của công ty kiểm toán tại báo cáo kiểm toán về báo cáo tài chính năm 2022.

Bạn đang đọc bài viết "Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về email infoketnoidautu@gmail.com